.

Ruồi Trâu Blog

Vĩnh biệt nhà thiết kế xe hơi huyền thoại Pininfarina


Lời tựa: "Ferdinand Porsche, Carroll Shelby và giờ là Sergio Pininfarina, những anh tài lần lượt từ giã thế giới"

Có thể nói năm 2012 là một năm buồn bã của ngành công nghiệp ô tô thế giới bởi không lâu sau sự ra đi của Ferdinand Porsche và Carroll Shelby thì chúng ta lại mất đi một nhà thiết kế tài ba nữa, đó là Sergio Pininfarina. Được biết, nhà thiết kế kiêm Chủ tịch danh dự Pininfarina Groupnày đã qua đời vào ngày hôm qua (3/7) ở tuổi 85 tại thành phố Turin, nước Ý.

[IMG]
Sergio Pininfarina (08/09/1926 - 03/07/2012). Ảnh: Zigwheels

Vài nét về cuộc đời

Sergio Pininfarina sinh ngày mùng 8 tháng 9 năm 1926 tại thành phố Turin, miền bắc nước Ý. Ông tốt nghiệp kỹ sư cơ khí tại Đại học Bách khoa Torino vào năm 1950, sau đó ông bắt đầu sự nghiệp thiết kế tại công ty của chính gia đình ông mang tên Carrozzeria Pinin Farina. Năm 1960 ông đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc công ty, năm 1961 ông trở thành Giám đốc Điều hành và đến năm 1966, sau khi cha ông qua đời thì ông đã tiếp quản chức Chủ tịch của công ty. Cho đến năm 2006 thì ông chuyển sang giữ chức vụ Chủ tịch Danh dự của công ty.

[IMG]
Sergio Pininfarina thời còn trẻ

Năm 1961, Chủ tịch nước cộng hòa Ý, ông Giovanni Gronchi đã cho phép đổi họ Farina của gia đình ông thành Pininfarina. Năm 2005, Sergio Pininfarina được bổ nhiệm làm Thượng nghị sĩ Đời sống để tôn vinh những đóng góp của ông trong lĩnh vực xã hội. Ngoài những đóng góp cho ngành công nghiệp ô tô, Sergio Pininfarina còn có một số đóng góp cho các công trình kiến trúc xã hội mà chúng ta sẽ không nhắc tới ở đây.

Vài nét về sự nghiệp

Được biết, Pininfarina đã lên nắm quyền kiểm soát Pininfarina Group vào năm 1966 khi cha ông là Gian Battista 'Pinin' Farina qua đời. Ông giữ chức vụ này cho đến năm 2006 và chuyển sang làm Chủ tịch danh dự. Trong nhiệm kì của mình, ông đã thực hiện hàng loạt các dự án thiết kế cùng nhiều hãng xe hơi danh tiếng như Alfa Romeo, Chevrolet, Bentley hay Volvo. Tuy nhiên, tên tuổi của ông chỉ thực sự nổi lên trong quãng thời gian làm việc cho Ferrari và Maserati. Những chiếc xe mà ông thiết kế thường mang vẻ đẹp sắc sảo, hài hòa và luôn khiến mọi người phải trầm trồ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

[IMG]
Ferrari Enzo - Một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của Pininfarina. Ảnh: sportni-koli.freebg.eu

Những mẫu xe lừng danh được ông "chắp bút" có thể kể đến như Ferrari Dino 206 đời 1965, Alfa Romeo Spider 1600 Duetto đời 1966, Ferrari Testarossa 1984, Ferrari Enzo 2002 và gần đây nhất là Ferrari 458 Italia 2009. Bên cạnh đó, ông cũng thiết kế những mẫu xe mang vẻ đẹp đơn giản như Peugeot 406 Coupe 1996 hay Maserati Quattroporte 2003.

Cuối cùng, chúng ta hãy dành một phút để tưởng nhớ Sergio Pininfarina và nói lời vĩnh biệt tới huyền thoại xe hơi này. 
Nguồn: Autoblog